Tăng ca, thêm giờ giải quyết thủ tục hành chính cho dân

Thứ sáu, 11/02/2022 11:57

Ngay sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) của người dân, doanh nghiệp tăng cao, nhất là các loại giấy tờ như đăng ký xe, căn cước công dân (CCCD), đăng ký cư trú,… tăng đột biến. Đặc biệt, người dân xa quê làm ăn về quê đón Tết cổ truyền cũng tìm đến cơ quan Công an làm các thủ tục cấp CCCD… khiến các bộ phận chuyên môn giải quyết các TTHC quá tải.  Dự báo trước tình hình, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường nhân lực, trang thiết bị để giải quyết nhanh chóng các TTHC cho người dân, doanh nghiệp, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Rất đông người dân đến Trung tâm Hành chính công huyện Đại Lộc giải quyết thủ tục cấp căn cước công dân sau Tết.

Gần 12 giờ trưa 9-2, tại trụ sở CAH Đại Lộc vẫn còn nhiều người dân chờ đến lượt để thực hiện các thủ tục đăng ký xe máy. Với phương châm "làm hết việc, không hết giờ", phát huy tinh thần "vì nhân dân phục vụ" và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT - Trật tự CAH Đại Lộc vẫn tích cực giải quyết các loại giấy tờ cho người dân. Anh Huỳnh Đức Đại (1997, trú xã Đại Cường) cho biết, anh vừa mua 1 chiếc xe máy tại Đà Nẵng và nay đến CAH để đăng ký lại biển số xe tỉnh Quảng Nam. "Ở đây, cán bộ CSGT rất tận tình giúp đỡ tôi làm nhanh các thủ tục cần thiết. Dù đã 12 giờ trưa nhưng các anh tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, không để tồn đọng đến chiều. Tôi rất cảm kích tinh thần "vì nhân dân phục vụ"  của các cán bộ Công an", anh Đại chia sẻ.

Tại Trung tâm Hành chính công H. Đại Lộc, khung cảnh cũng đông đúc không kém. Để giải quyết thủ tục cấp CCCD với nhu cầu tăng đột biến, bên cạnh việc tăng cường nhân lực, trang thiết bị giải quyết thủ tục cho người dân, CAH Đại Lộc tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn. Trung tá Lương Quốc Nghĩa- Phó trưởng CAH Đại Lộc cho biết, thời điểm ngay sau Tết, nhu cầu giải quyết các loại giấy tờ của người dân tăng cao, nhất là người từ các tỉnh, thành như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai,… về quê ăn Tết rồi đến CAH để làm mới, đổi lại CCCD. Vì vậy, với tinh thần "vì nhân dân phục vụ", lãnh đạo CAH Đại Lộc đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tập trung giải quyết nhanh chóng, tạo thuận lợi nhất cho người dân khi đến giải quyết các TTHC.

Thượng tá Phan Thanh Hồng- Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an tỉnh Quảng Nam thông tin, trước nhu cầu giải quyết các TTHC, nhất là các thủ tục về cấp CCCD, thủ tục đăng ký cư trú của công dân tăng đột biến với hàng ngàn lượt trong ngày, đơn vị đã chủ động tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh có kế hoạch bố trí lực lượng, phương tiện, tổ chức đón tiếp, giải quyết các nhu cầu của công dân những ngày trong Tết và ngay sau Tết; đảm bảo các yêu cầu chính đáng của công dân. Riêng tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và Trung tâm Hành chính công của tỉnh, ngay khi vào làm việc lại sau kỳ nghỉ Tết đã giải quyết rất nhiều các loại giấy tờ cho người dân cũng như các TTHC liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.

Tương tự, người dân làm ăn xa quê về địa phương đón Tết cổ truyền những ngày qua liên tiếp đến Công an thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) giải quyết các TTHC tăng đột biến. Để chủ động giải quyết kịp thời các TTHC, không gây phiền hà, tạo thuận lợi cho người dân về quê đón Tết và quay trở lại các địa phương khác làm ăn đúng lịch trình, Công an thị xã Đức Phổ đã nỗ lực cải cách hành chính, xuyên trưa, tăng thời lượng vào chiều và tối, giảm nghỉ Tết, tổ chức trực 24/24h để tiếp dân. Trong đó, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã tổ chức 24 lượt cán bộ, chiến sĩ xuyên trưa, tăng thời lượng vào chiều và tối, giảm nghỉ Tết từ 9 ngày xuống còn 4 ngày để tập trung tiếp nhận hồ sơ làm CCCD, các TTHC liên quan và đã cấp 1.539 CCCD cho công dân trong những ngày này, thủ tục nhanh gọn, chính xác.

Ngoài ra, Công an thị xã Đức Phổ, Công an các xã, phường tổ chức trực 24/24h tiếp nhận, xử lý các phản ánh của người dân về an ninh, trật tự và kịp thời giải quyết các TTHC liên quan qua đó đã tạo sự đồng tình và hài lòng trong nhân dân.

Tại tỉnh Quảng Bình, theo thống kê trong những ngày đầu năm mới Nhâm Dần, lượng người đến làm các thủ tục để làm mới, cấp đổi các loại giấy tờ như hộ chiếu, giấy thông hành biên giới, cấp thị thực thẻ tạm trú cho người nước ngoài, giấy phép vào khu vực biên giới cho người nước ngoài… tăng so với mọi năm từ 5 đến 6 lần. Tuy nhiên, với việc áp dụng triệt để công nghệ thông tin vào các lĩnh vực công tác, nên cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh cố gắng giải quyết hết hồ sơ trong ngày, thậm chí làm việc thông giờ trưa và kéo dài thêm ngoài giờ làm việc buổi chiều, không để tồn đọng, không để người dân đi lại vất vả và chờ đợi mất thời gian.

Thượng tá Nguyễn Quang Toản- Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết: "Năm nay nhu cầu người dân làm các thủ tục xuất nhập cảnh tăng đột biến. Vì vậy ngay từ đầu đơn vị đã có những phương án kế hoạch triển khai thực hiện để phục vụ nhân dân một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Chúng tôi đã huy động toàn bộ cán bộ, chiến sỹ trực tiếp hướng dẫn người dân, hỗ trợ người dân, tiếp nhận xử lý hồ sơ. Bố trí làm thêm ngoài giờ lúc trưa và cuối buổi để tạo điều kiện cho người dân nộp được hồ sơ về trong ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không đi lại nhiều lần"…

N.Th- Tr- Tẩn